Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ
Đề tài: Dạy trẻ vỗ tay theo tiết tấu chậm bài hát Mùa hè đến
Giáo viên: Nguyễn Thị Mến
Độ tuổi: 4- 5 tuổi
I. Mục đích- yêu cầu
1. Kiến thức:
+ Trẻ biết vận động vỗ tay theo tiết tấu chậm bài hát ''Mùa hè đến”. Thực hiện kết hợp dụng cụ âm nhạc để vỗ theo tiết tấu chậm.
+ Trẻ nhớ tên bài hát, biết chơi trò chơi ''Vũ điệu hóa đá''.
+ trẻ hiểu về quyền con người được tham gia của trẻ em qua các hoạt động giải trí phù hợp với khả năng và được hỗ trợ khi cần thiết.
2. Kỹ năng:
+ Rèn kỹ năng ca hát, kỹ năng quan sát, chú ý, ghi nhớ có chủ định.
+ Kỹ năng hoạt động nhóm, khả năng tương tác, kỹ năng cảm thụ âm nhạc và hưởng ứng cùng cô.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động, tích cực phối hợp với cô và bạn trong quá trình tham gia hoạt động.
- Giáo dục trẻ giữ gìn sức khỏe trong mùa hè bằng cách ăn mặc phù hợp, biết chuẩn bị mũ, nón khi đi nắng.
II. Chuẩn bị
1. Đồ dùng của cô:
- Giáo án đầy đủ, rõ ràng.
- Máy tính, tivi, loa.
- Nhạc đệm bài Mùa hè đến'', “Bé yêu biển lắm”, nhạc chơi trò chơi.
2. Đồ dùng của trẻ:
- Mỗi trẻ 1 dụng cụ âm nhạc: Phách, mõ dừa.
- Trang phục gọn gàng, phù hợp.
III. Tiến hành
1. Ổn định tổ chức
- Cô giới thiệu chương trình ''Mùa hè sôi động” với 3 phần chơi.
+ Phần 1: Trò chơi âm nhạc.
+ Phần 2: Tài năng của bé.
+ Phần 3: Quà tặng âm nhạc.
2. Nội dung chính
HĐ1. Trò chơi âm nhạc "Vũ điệu hoá đá'' (Phần 1: Trò chơi âm nhạc)
- Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi:
+ Cách chơi: Cô cho trẻ nhảy theo nhạc và tự tạo cho mình những vũ điệu độc đáo nhất. Khi nhạc dừng thì trẻ cũng phải dừng, đồng thời giữ nguyên tư thế như lúc đang nhảy đến khi nhạc nổi lên lại nhảy tiếp.
+ Luật chơi: Nếu nhạc dừng mà trẻ nào vẫn còn nhảy thì xem như thua cuộc.
HĐ2. Dạy trẻ vận động theo tiết tấu chậm bài “Mùa hè đến'' – Nguyễn Thị Nhung (Phần 2: Tài năng của bé)
- Cô cho nghe nhạc bài hát ''Mùa hè đến'', cho trẻ đoán tên bài hát, tên tác giả.
- Cô cho trẻ hát bài 2 lần.
- Cho trẻ chọn vận động cho bài hát và chia sẻ.
- Cô giới thiệu tên bài học: Vận động theo tiết tấu chậm bài ''Mùa hè đến''.
* Cô vận động mẫu:
- Cô hướng dẫn trẻ: Vỗ tay theo tiết tấu chậm là các con sẽ vỗ liên tục 3 tiếng rồi mở.
- Cho trẻ vỗ tay theo nhịp đếm 1, 2, 3-> mở.
- Cô làm mẫu lần 1: Cô hát + vận động theo tiết tấu chậm không nhạc.
- Lần 2: Cô làm mẫu từng câu và hướng dẫn trẻ vận động theo tiết tấu chậm theo từng câu hát.
- Cô phân tích cách vận động tiết tấu chậm với bài ''Mùa hè đến:
Câu 1: vỗ tay vào từ ''Mùa hè đến" rồi mở ra, tiếp tục vỗ vào từ “chim hót vui” rồi mở ra.
Mùa hè đến _chim hót vui
Vỗ vỗ vỗ mở vỗ vỗ vỗ mở
Câu 2
Bướm vờn hoa lượn bay trong nắng
Vỗ vỗ vỗ mở vỗ vỗ vỗ mở
Câu 3:
Mùa hè đến _ mùa hè sang
Vỗ vỗ vỗ mở vỗ vỗ vỗ mở
Câu 4:
Em hát vang đón mùa hè sang
Vỗ vỗ vỗ mở vỗ vỗ vỗ mở
- Cô cho cả lớp vận động theo tiết tấu chậm lần 1- 2 không nhạc.
(Cô chú ý lắng nghe, quan sát và sửa sai cho trẻ nếu có).
-> Cho Trẻ vận động theo nhiều hình thức kết hợp với nhạc
( Khi trẻ thực hiện cô bao quát, sửa sai cho trẻ)
- Cô cho cả lớp vận động theo tiết tấu chậm với dụng cụ âm nhạc: mõ, phách.
- Hôm nay cô cùng các con học bài gì?.
- Cô lồng giáo dục trẻ: Mùa hè thời tiết nóng nực trẻ phải biết ăn mặc phù hợp, đội mũ nón khi đi trời nắng…
- Cô nhận xét, khen trẻ.
HĐ3: Nghe hát “Bé yêu biển lắm”- Vũ Hoàng. (Phần 3: Quà tặng âm nhạc)
- Cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả
- Cô hát cho trẻ nghe lần 1.
+ Cô hỏi trẻ tên bài hát? Tên tác giả?
- Cô giảng nội dung bài hát.
- Cô hát cho trẻ nghe lần 2 kết hợp cử chỉ, điệu bộ.
+ Giai điệu của bài hát như thế nào?
3. Kết thúc: Cô nhận xét tiết học.