GIÁO ÁN HÈ
Lĩnh vực: PTNT
Tên hoạt động học: Dạy trẻ nhận biết phía phải- trái của người khác
Chủ đề: Bản thân
Ngày dạy: 13/06/2025
Lớp : 4 Tuổi 2
Người dạy: Nguyễn Thị Lan Phương
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1 Kiến thức:
- Trẻ xác định được tay phải, tay trái của người khác
- Trẻ xác định được phía phải, phía trái của người khác
- Trẻ nhận biết được các đồ vật xung quanh ở phía nào của người khác
2 Kỹ năng:
- Rèn luyện và củng cố kỹ năng xác định tay phải, tay trái của người khác
- Trẻ có kỹ năng xác định phía phải, phía trái của người khác.
- Rèn kỹ năng chơi các trò chơi .
- Rèn khả năng quan sát, tư duy, ghi nhớ, định hướng không gian cho trẻ.
3 Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động
- Biết cách sử dụng và lấy cất đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định.
II. Chuẩn bị
- Trang trí lớp học: Các đồ dùng, đồ chơi treo các vị trí khác nhau.
- Mỗi trẻ 1 rổ đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các hoạt động
- Xốp cho trẻ ngồi
III. Tiến hành
1. Ổn định tổ chức
- Giới thiệu chương trình hội thi “Bé vui học toán”.
* Giới thiệu 3 phần thi
+ Phần thi thứ nhất: Hiểu biết
+ Phần thi thứ hai: Ai thông minh hơn.
+ Phần thi thứ ba: Về đích.
HĐ1: Ôn tay phải – tay trái của người khác.
- Giới thiệu bạn búp bê đến học cùng cả lớp
- Búp bê giơ tay chào các bạn
+ Bạn đang giơ tay gì lên?
+ Tay phải của bạn búp bê đâu? Đâu là tay phải của bạn?
+ Vậy tay trái bạn búp bê đâu?
+ Tay ở dưới bạn búp bê là gì?
- Nhận xét, khen trẻ, giới thiệu bài học mới
HĐ2 : Nhận biết phía phải- trái của người khác.
- Tặng cho mỗi trẻ 1 rổ đồ chơi.
+ Con lấy bạn búp bê ở trong rổ ra và đặt bạn ngồi cùng với con nào.
* Phía phải của người khác
- Cô hỏi trẻ:
+ Mắt phải của bạn búp bê đâu?
+ Má phải của bạn búp bê đâu?
+ Chân phải bạn búp bê đâu?
+ Mắt phải, má phải, chân phải ở phía nào bạn búp bê?
+ Vì sao con biết đó ở phía phải của bạn búp bê?
+ Vậy phía phải của bạn búp bê ở đâu?
+ Vì sao con biết đây là phía phải bạn búp bê?
=> Cô KĐ: Phía phải bạn búp bê là phía ở bên tay phải bạn búp bê.
* Phía trái của người khác
+ Mắt trái của bạn búp bê đâu?
+ Má trái của bạn búp bê ở đâu?
+ Chân trái của bạn búp bê đâu? Con hãy nhấc chân trái của bạn búp bê lên nào?
+ Mắt trái, má trái, chân trái ở phía nào bạn búp bê?
+ Vì sao con biết đó ở phía trái bạn búp bê?
+ Vậy phía trái của bạn búp bê đâu?
+ Vì sao con biết đây là phía trái bạn búp bê?
=> Cô KĐ: Phía trái bạn búp bê là phía ở bên tay trái bạn búp bê.
=> Cô chốt lại: Khi ngồi cùng chiều tay phải -tay trái của con cùng phía với tay phải- tay trái của bạn búp bê. Vì vậy phía phải- phía trái của con cũng là phía phải- phía trái của bạn búp bê.
* Cô yêu cầu trẻ đặt búp bê ngồi ngược chiều với trẻ
- Tay phải của các con đâu?
- Các con thấy tay phải của bạn búp bê và của con như thế nào với nhau?
- Tay phải của con cùng phía với tay nào của bạn búp bê?
- Như vậy phía phải của bạn búp bê là phía nào của con? Vì sao con biết?
( cô hỏi cá nhân trẻ và cả lớp)
-> Khi ngồi ngược chiều tay phải của con cùng chiều với tay trái bạn búp bê, vì vậy phía phải của con chính là phái trái của bạn búp bê.
- Các con giơ tay trái của mình lên nào?
- Tay trái của các con có cùng phía với bạn búp bê không?
- Như vậy phía trái của con là phía nào của bạn búp bê? Vì sao?
-> Khi ngồi ngược chiều, tay trái của con cùng chiều với tay phải bạn búp bê, vì vậy phía trái của con chính là phái phải của bạn búp bê.
=> Cô chốt: Khi ngồi ngược chiều, tay phải con cùng phía với tay trái của bạn. Vì vậy phía phải của con là phía trái của bạn, còn phía trái của con là phía phải của bạn.
=>Kết luận chung: Khi cùng chiều: Phía phải- phía trái của mình là phía phải- phía trái của người khác. Khi ngược chiều: Phía phải của mình là phía trái của bạn còn phía trái của mình là phía phải của bạn.
- Cô yêu cầu trẻ đặt hông hoa màu vàng sang phía phải bạn búp bê, hoa màu xanh sang phía trái bạn búp bê
+ Phía phải bạn búp bê có gì?
+ Bông hoa màu vàng đang ở phía nào của bạn búp bê?
+ Vì sao con biết hoa màu vàng ở phía phải bạn búp bê?
+ Phía trái bạn búp bê có gì?
+ Hoa màu xanh ở phía nào bạn búp bê?
+ Vì sao con biết hoa màu xanh ở phía trái bạn búp bê?
=> Cô chốt lại: Những đồ vật gì ở phía bên tay phải búp bê là ở phía phải bạn búp bê, những đồ vật gì ở phía bên tay trái bạn búp bê là ở phía trái bạn búp bê.
- Cô cho trẻ cất đồ dùng.
- Cô cho trẻ lấy đồ dùng xung quanh lớp và đặt ở phía trái, phía phải của bạn khác theo ý thích.
+ Phía trái của bạn có gì? Cái gì ở phía trái của bạn?
+ Phía phải của bạn có gì? Cái gì ở phía phải của bạn? ( Cô hỏi nhiều trẻ)
- Nhận xét, tuyên dương
- Trẻ cất đồ dùng.
HĐ3: Củng cố
Trò chơi 1: Thi xem tổ nào nhanh
- Chia lớp thành 3 tổ, trước mặt mỗi tổ có 3 bảng chơi ở giữa cô đã dính sẵn tranh bạn gái.
- Nhiệm vụ của mỗi tổ, lần lượt bật qua cac ô vòng chọn lô tô trang phục dính phía phải bạn gái, lô tô đồ ăn dính phía trái bạn gái.
- Mỗi 1 lần chơi mỗi bạn chỉ được gắn 1 lô tô
- Thời gian là 1 bản nhạc, thời gian kết thúc tổ nào gắn được nhiều và đúng lô tô về phía phải và phía trái bạn gái hơn thì tổ đó dành chiến thắng.
*Trò chơi 2: Bức tranh của bé.
- Cô tặng cho mỗi bạn 1 bức tranh: bạn nhỏ đang đứng giữa vườn hoa
+ Nhiệm vụ của con là sẽ tô màu nhưng bông hoa phía phải của bạn màu đỏ, những bông hoa phía trái bạn tô màu vàng.
+ Thời gian 1 bản nhạc.
3. Kết thúc
Nhận xét, khuyến khích động viên trẻ.