Thứ 3 ngày 03 tháng 06 năm 2025
- Lĩnh vực: PTTCKNXH
Đề tài: Dạy trẻ nhận biết và phân loại rác thải
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1. Kiến thức:
- Trẻ biết một số loại rác thải có trong môi trường: rác vô cơ, hữu cơ và rác tái chế
- Trẻ biết rác thải nào có thể tái chế sử dụng.
2. Kỹ năng:
- Rèn thói quen phân loại rác khi bỏ rác vào thùng rác.
- Trẻ biết phân loại rác và bỏ vào đúng thùng rác quy định.
3. Thái độ:
- Trẻ có ý thức bảo vệ và giữ gìn vệ sinh môi trường.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của cô.
- Nhạc bài hát: “Không xả rác”
- Các loại rác khác nhau ngoài sân trường.
- Găng tay túi bóng.
- Nguyên liệu làm con trâu, tranh, ống nhòm.
- Video phân loại rác.
+ 3 thùng rác: Thùng rác màu xanh, thùng màu vàng, Thùng rác màu đỏ.
2. Đồ dùng của trẻ.
- Găng tay, túi bóng.
- Nguyên liệu làm các đồ dùng, con vật,…
III. TIẾN HÀNH
1.Ổn định tổ chức:
- Cho trẻ đọc bài vè “Bảo vệ môi trường”
“Nghe vẻ nghe ve,
Nghe vè bảo vệ
Môi trường của bạn
Của cả chúng ta
Bạn chớ quên nha
Những lời cô dạy
Hay xả rác bẩn
Chẳng phải bé ngoan
Bỏ rác đúng nơi
Mới là bé giỏi
Cùng nhau nhắc nhở
Tất cả mọi người
Giữ gìn đường phố
Sạch đẹp văn minh.
- Để môi trường luôn sạch đẹp chúng ta cần làm gì?
- Cô dẫn dắt nội dung bài dạy trẻ kỹ năng nhận biết và phân loại rác.
2. Nội dung:
HĐ1: Nhận biết về các loại rác
- Cô cho trẻ xem đoạn phim các bạn nhỏ thu gom các loại rác thải
- Đàm thoại với trẻ về tên các loại rác?
- Con có nhận xét gì về đặc điểm các loại rác?
- Để môi trường xung quanh các con sạch sẽ con sẽ làm gì?
- Khi làm vệ sinh thu gom rác các con phải làm gì? Tại sao các con phải biết và phân loại rác?
HĐ2: Tìm hiểu về các loại rác
*Rác vô cơ
- Rác vô cơ gồm những loại rác nào? Vì sao gọi là rác vô cơ?
- Cô cho trẻ quan sát các loại rác vô cơ như: ( túi ni lông, cái cốc, vỏ sò, cốc thủy tinh…).
- Khi ở nhà hay ở trường có những rác vô cơ các con cho vào đâu?
=> Rác vô cơ gồm các loại túi ni lông, cái cốc, vỏ sò, bình thủy tinh,…khi bị hỏng chúng trở thành rác vô cơ. Vì vậy chúng ta cần bỏ vào thùng rác vô cơ màu vàng vì rác vô cơ, không thể phân huỷ và tái chế được mà chỉ còn phương pháp xử lý đó là đốt hoặc chôn lấp.
*Rác hữu cơ
- Rác hữu cơ là những loại rác nào? Vì sao gọi là rác hữu cơ?
- Cho trẻ quan sát một số loại rác hữu cơ như: ( lá cây, rau củ quả hỏng, thức ăn thừa...)
- Cô cho trẻ xem một số hình ảnh về rác hữu cơ.
- Trẻ kể rác hữu cơ ở xung quanh trẻ là gì? Cần xử lý rác hữu cơ như thế nào?
- Ở nhà hoặc ở trường có rác hữu cơ con cho vào đâu? Rác hữu cơ còn có thể dùng làm gì?
- Rác hữu cơ chúng ta sẽ bỏ vào thùng đựng rác màu gì? ( Thùng rác hữu cơ có màu xanh)
=> Rác hữu cơ là những loại rác rất dễ phân hủy trong môi trường tự nhiên: lá cây, rau củ, quả bị hỏng, thức ăn thừa có khả năng đưa vào sử dụng làm phân bón, hoặc thức ăn cho động vật.
* Rác tái chế
- Rác tái chế là những loại rác nào? Vì sao gọi là rác tái chế?
- Cho trẻ quan sát một số loại rác tái chế như: ( vỏ chai nhựa, vỏ lon nước ngọt, vỏ bia, giấy báo...)
- Cô cho trẻ xem một số hình ảnh về rác tái chế.
- Trẻ kể tên một số loại rác tái chế ở xung quanh trẻ? Cần xử lý rác tái chế như thế nào?
- Ở nhà hoặc ở trường có rác tái chế con cho vào đâu? Rác tái chế còn có thể dùng làm gì?
- Rác tái chế chúng ta sẽ bỏ vào thùng đựng rác màu gì? ( Thùng rác hữu cơ có màu đỏ)
=> Rác tái chế là các loại rác khó phân hủy nhưng có thể đưa vào sản xuất. Có
khả năng tái chế thành các sản phẩm có thể sử dụng được phục vụ mục đích con
người.
-Theo chúng mình người ta phân loại rác để làm gì?
=> Như vậy chúng mình phân loại rác để bảo vệ môi trường, giảm tải lượng rác thải ra môi trường, để giữ môi trường luôn xanh- sạch- đẹp.
- Các con vừa tìm hiểu về 3 loại rác đó là những loại rác gì?
- Cô sẽ hướng dẫn chúng mình cách phân loại rác.
- Cô giới thiệu 3 thùng rác: hữu cơ, vô cơ, tái chế.
- Chúng mình cùng nhìn cô làm mẫu nhé.
- Cô làm mẫu kèm giải thích.
* Trẻ thực hành phân loại rác
- Cô cho trẻ đeo găng tay và thực hành phân loại rác.
+ Mời cá nhân trẻ (2-3 trẻ lên thực hành)
+ Mời nhóm trẻ lên thực hành
+ Mời cả lớp thực hành.
- Cô nhận xét, tuyên dương trẻ
- Giáo dục: Trẻ biết bảo vệ môi trường, nhắc nhở mọi người xung quanh mình hãy bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ cuộc sống của chúng ta bằng cách hãy bỏ rác và phân loại rác đúng nơi quy định .
HĐ 3: Củng cố
* Trò chơi 1: Đội nào nhanh nhất
Cách chơi: Cô chia lớp thành 3 đội
+ Đội 1 tìm những loại rác hữu cơ thả vào thùng rác hữu cơ.
+ Đội 2 tìm các loại rác vô cơ thả vào thùng rác vô cơ.
+ Đội 3 tìm những loại rác tái chế thả vào thùng rác tái chế.
-Nhiệm vụ của các con là bật qua những chiếc vòng. Sau khi bỏ rác vào thùng xong chạy đứng về đứng phía phía cuối hàng, bạn tiếp theo lên lần lượt cho đến hết.
Luật chơi: Chúng mình phải bật thật khéo léo để không chạm vào vòng, nếu chạm vào vòng bạn đó sẽ bị mất lượt, mỗi lần lên chỉ được lấy một loại rác. Thời gian cho 3 đội là một bản nhạc, đội nào tìm được nhiều loại rác nhất và phân loại chính xác là đội chiến thắng.
- Cô cho trẻ chơi 2-3 lần. Cô nhận xét, tuyên dương, khen ngợi trẻ
* Trò chơi 2: Bé khéo tay
- Cô đã chuẩn bị cho chúng mình rất nhiều những loại nguyên vật liệu tái chế mà cô đã tận dụng rửa sạch và phơi khô chúng, trước khi sử dụng đấy.
- Nhiệm vụ của mỗi trẻ là những nhà thiết kế tài ba làm thành những đồ dùng, đồ chơi hữu ích, hoặc thành những món quà tặng ông bà bố mẹ chúng mình.
3 . Kết thúc: