GIÁO ÁN
Lĩnh vực: PTTM
Tên hoạt động học: DVĐ Bạn có biết tên tôi
Chủ đề: Bản thân
Ngày dạy: 12/06/2025
Lớp : 4 Tuổi 2
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1 Kiến thức:
- Trẻ biết vận động theo nhịp, nhịp nhàng theo lời của bài hát “Bạn có biết tên tôi”.
- Trẻ hát thuộc lời bài hát, hát đúng lời, đúng giai điệu bài hát, thể hiện tình cảm khi hát.
- Trẻ biết chơi trò chơi âm nhạc.
2 Kỹ năng:
- Rèn ở trẻ khả năng chú ý, quan sát, ghi nhớ, phát triển các giác quan.
- Rèn kỹ năng ca hát, rõ lời, đúng giai điệu bài hát.
- Rèn kỹ năng vận động vỗ tay theo nhịp kết hợp với dụng cụ âm nhạc theo lời bài hát.
- Rèn kỹ năng hợp tác với bạn bè.
3 Thái độ:
- Trẻ hứng thú, tích cực, chủ động tham gia hoạt động cùng cô.
- Giáo dục trẻ có ý thức chấp hành đúng luật lệ khi tham gia giao thông.
II. CHUẨN BỊ
- Máy vi tính, nhạc bài hát “Bạn có biết tên tôi”. “”, trang phục phù hợp.
- Nhạc cụ: xắc xô, phách, trống,..
- Đồ dùng để tổ chức cho trẻ chơi trò chơi
- Ghế ngồi đủ cho trẻ.
- Trang phục phù hợp.
- Nhạc cụ: xắc xô, phách, trống, đủ cho trẻ.
III. TIẾN HÀNH
1. Ổn định tổ chức
- Cô mở 1 đoạn nhạc bài hát: “Bạn có biết tên tôi” trẻ đoán tên bài hát.
- Trò chuyện về nội dung bài hát.
+ Bài hát là nhạc nước ngoài, được chú Lê Đức và cô Thu Hiền dịch lời.
2. Nội dung
HĐ 1: Dạy vận động vỗ tay theo nhịp
Làm mẫu, phân tích, giảng giải, hướng dẫn trẻ quan sát
+ Dạy vận động vỗ tay theo nhịp:
- Cô cho trẻ lựa chọn vận động theo ý của trẻ cho bài hát.
- Theo các con chúng mình chọn vận động kết hợp nhạc cụ như thế nào? Ai có lựa chọn khác?
- Trẻ thể hiện vận động theo ý tưởng của trẻ.
- Cô định hướng chọn vận động vỗ tay theo nhịp, cô giới thiệu vận động vỗ tay theo nhịp.
- Cô cho trẻ nhắc lại kỹ năng vận động theo vỗ tay theo nhịp.
ĐT: Vận động vỗ tay theo nhịp là vận động như thế nào?
+ Hướng dẫn trẻ vận động vỗ tay theo nhịp
- Lần 1: Cô hát và vỗ tay vỗ tay theo nhịp mẫu lần 1 không nhạc.
- Lần 2: Phân tích cách vỗ kết hợp với lời của bài hát.
Quá trình hướng dẫn trẻ, cô đàm thoại để trẻ nhận xét cách vỗ tay vỗ tay theo nhịp.
Nhận xét, cô hướng dẫn cách vỗ: Bài “Bạn có biết tên tôi” được viết ở nhịp 6/8. Cho nên khi vỗ tay theo nhịp bài này chúng ta vỗ 1 phách mạnh và 1 phách nhẹ, nhịp đầu tiên sẽ vỗ bắt đầu bằng là chữ “xin”.
- Câu hỏi gợi mở: Khi cô vỗ tay theo vỗ tay theo nhịp cô vỗ như thế nào?
- Lần 3: Cô vỗ đêm theo vỗ tay theo nhịp kết hợp với nhạc cho hết bài hát.
Thực hành, trải nghiệm
- Tập thể vận động theo vỗ tay theo nhịp cùng cô 2-3 lần không nhạc.
- Cả lớp vận động vỗ tay theo nhịp đến hết bài hát kết hợp với nhạc.
- Từng tổ vận động, nhóm, cá nhân dưới nhiều hình thức khác nhau (có nhạc)
(Cô bao quát, sửa sai cho trẻ)
- Cô cho trẻ nhắc lại tên vận động.
- Cô cho trẻ lựa chọn trang phục biểu diễn, kết hợp nhạc cụ, và thể hiện vận động sáng tạo theo ý tưởng của trẻ dưới nhiều hình thức khác nhau.
- Hỏi trẻ tên vận động.
HĐ 2: Hát nghe: Quà tặng âm nhạc
- Giới thiệu bài hát: Em là bông hồng nhỏ của nhạc sĩ: “Trịnh Công Sơn”.