GIÁO ÁN
Lĩnh vực: PTNT
Tên hoạt động học: KCTN: “Cậu bé mũi dài”
Chủ đề: Bản thân
Ngày dạy: 12/06/2025
Lớp : 4 Tuổi 2
Người dạy: Nguyễn Thị Lan Phương
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1.Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên truyện, các nhân vật trong truyện và hiểu được nội dung câu chuyện.
- Bước đầu biết đóng vai nhân vật và biết biết lựa chọn nhân vật minh họa theo nội dung câu truyện.
- Trẻ có quyền tham gia hoạt động, được giúp đỡ khi gặp khó khăn, quyền trả lời các câu hỏi theo ý hiểu và quyền được lựa chọn đóng vai nhân vật.
2.Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ, tưởng tượng.
- Rèn kỹ năng trả lời câu hỏi của cô rõ ràng mạch lạc, trả lời đủ câu.
3.Thái độ:
Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động, chú ý nghe cô kể chuyện, tích cực hoạt động tập thể.
II. Chuẩn bị:
- Sân khấu rối, máy vi tính, que chỉ, video truyện: ‘Cậu bé mũi dài” trên phần mềm canva, nhạc bài hát “Cái mũi”
III. Tiến hành
1.Ổn định tổ chức
- Chơi trò chơi: Mũi ai thính
- Cô nhỏ 3 loại nước có mùi thơm khác nhau ra khăn: dâù gió, nước hoa và tinh dầu sả chanh
+ Lần lượt đưa từng khăn cho trẻ đoán tên mùi
+ Vì sao các con nhận được ra các mùi?
- Trò chuyện giới thiệu vào câu truyện: “Cậu bé mũi dài”.
2. Nội dung
HĐ1: Dạy trẻ đọc thuộc thơ “Bạn trai bạn gái”
- Lần 1: Kể diễn cảm bằng lời kết hợp với cử chỉ điệu bộ, ánh mắt,…
- Trích dẫn, giảng nội dung bài thơ: Câu truyện kể về 1 cậu bé có cái mũi rất dài. Vì vướng quá không trèo hái táo được nên cậu muốn vứt đi tất cả mắt, mũi, tai….Khi được các bạn giải thích cậu đã hiểu ra và luôn yêu quý, vệ sinh sạch sẽ.
- Giảng từ mới, khó trong bài “Rực rỡ”: Tức là có màu sắc tươi sáng nổi bật hẳn lên và làm cho ai cũng phải chú ý.
- Lần 2: Kể lại chuyện cho trẻ nghe lần 2 trên phần mềm.
HĐ2: Tìm hiểu nội dung câu chuyện
* Đàm Thoại nội dung câu chuyện “Cậu bé mũi dài”
- Cô vừa kể cho các con nghe câu truyện gì?
- Trong truyện có những nhân vật nào?
- Mũi dài đã làm gì khi nhìn thâý cây táo?
- Chú bé mũi dài đã nói gì khi không trèo được lên cây táo nhỉ?
- Những ai đã khuyên chú bé mũi dài? Khuyên như thế nào?
- Được các bạn khuyên bé mũi dài đã nhận ra điều gì?
- Qua câu chuyện con rút ra được bài học gì?
- Phải làm gì để giữ gìn các bộ phận, giác quan trong cơ thể?
* Giáo dục: Tất cả các bộ phận trên cơ thể của chúng ta đều rất quan trọng. Mắt để nhìn này, tai để nghe, mũi để thở và ngửi này... Vậy các con cần phải biết giữ gìn vệ sinh các bộ phận trên cơ thể sạch sẽ hàng ngày. Ngoài ra, các con cần phải ăn uống đủ chất dinh dưỡng, hợp vệ sinh. Như vậy cơ thể của chúng ta sẽ luôn khỏe mạnh.
HĐ3: Củng cố câu truyện: “Cậu bé mũi dài”
- Cô cho trẻ đội mũ các nhân vật trong truyện “Cậu bé mũi dài” và tập đóng vai theo lời dẫn chuyện của cô. Trẻ kể cùng cô.
- Cô gợi mở trẻ thể hiện những hành động, cử chỉ, lời nói phù hợp với nhân vật trong nội dung câu chuyện.
3. Kết thúc