THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG HỌC
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI VĂN HỌC
Đề tài: Kể chuyện trẻ nghe “Sinh nhật của thỏ con”
Chủ đề: Động vật
Đối tượng: Trẻ 24-36 tháng tuổi
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức
- Trẻ nhớ được tên truyện, tên các nhân vật trong truyện, hiểu nội dung câu chuyện
- Trẻ trả lời được một số câu hỏi dưới sự giúp đỡ của cô
- Trẻ hiểu về quyền được tham gia học hỏi tiếp cận kiến thức và có quyền tham gia vào các hoạt động phù hợp với khả năng của mình và được hỗ trợ giúp đỡ khi gặp khó khăn.
2:Kỹ năng:
-Trẻ có kỹ năng nghe và trả lời một số câu hởi đơn giản
-Trẻ trả lời câu hởi dưới sự giúp đỡ của cô.
3. Thái độ
- Trẻ biết lắng nghe, chia sẻ ý tưởng và phối hợp với bạn bè khi tham gia hoạt động.
II. CHUẨN BỊ
Đồ dùng của cô:
- Máy tính, tivi
- Phần mềm tạo video Canva
- Nhạc bài hát: “Trời nắng, trời mưa”
2. Đồ dùng của trẻ:
- Mũ các nhân vật đóng kịch.
- Ghế ngồi cho trẻ.
III. CÁCH TIẾN HÀNH
1: Ổn định tổ chức
- Cô và trẻ hát và vận động bài “Trời nắng, trời mưa.”
- Trò chuyện nội dung bài hát dẫn dắt vào bài
2:Nội Dung
1. Hoạt động 1: Kể chuyện cho trẻ nghe câu chuyện: Sinh nhật của thỏ con.
- Cô kể lần 1: Kể diễn cảm bằng ánh mắt, cử chỉ điệu bộ.
- Cô vừa kể cho chúng mình nghe câu chuyện gì?
- Nội dung câu chuyện nói về sinh nhật của thỏ con, thỏ con rất vui khi mời bạn gà con, chó đốm, vịt con đến dự sinh nhật mình, các bạn đều chúc mừng sinh nhật thỏ con.
- Cô kể lần 2 câu chuyện qua slide được thiết kế trên phần mềm canva
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung câu chuyện “Sinh nhật của thỏ con”
- Cô vừa kể cho chúng mình nghe câu chuyện gì?
- Trong chuyện có những nhân vật nào?
- Thỏ đã mời các bạn đến nhân dịp gì?
- Thỏ mời các bạn như thế nào?
- Các bạn trả lời thỏ như thế nào?
- Khi đến dự sinh nhật bạn thỏ con thì các bạn đã nói gì với thỏ?
- Qua câu chuyện con thấy các nhân vật trong chuyện như thế nào?
=> Giáo dục: Qua câu chuyện cô muốn chúng mình biết chia sẻ đoàn kết với mọi người, với bạn trong khi chơi.
3. Hoạt động 3: Củng cố ?
- Cô cho trẻ lựa chọn nhân vật mà trẻ thích và kể lại truyện cùng cô.
- Cô và trẻ cùng kể lại truyện với các nhân vật mà trẻ đã lựa chọn và cô là người dẫn truyện.