Thứ 6 ngày 27 tháng 06 năm 2025
- Lĩnh vực: PTNN
- Đề tài: KCTN: Sự tích ngày và đêm
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tên truyện “ Sự tích ngày và đêm”, các nhân vật trong truyện.
- Trẻ hiểu nội dung câu truyện.
- Quyền con người trong câu chuyện: Mỗi trẻ đều có quyền bình đẳng, quyền tự do hòa hợp trong cuộc sống.
2. Kỹ năng:
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua trả lời câu hỏi của cô và nói lời thoại của các nhân vật.
- Rèn trẻ trả lời rõ ràng mạch lạc, ghi nhớ có chủ định.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú và tích cực tham gia vào hoạt động học.
-Giáo dục trẻ đoàn kết, quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn. Biết bảo vệ sức khỏe của mình theo lịch sinh hoạt ngày và đêm.
II. CHUẨN BỊ
* Đồ dùng của cô:
- Nhạc bài hát Thật đáng yêu
- Rối tay, sân khấu rối.
* Đồ dùng của trẻ:
- Mũ các nhân vật trong chuyện (gà trống, mặt trời, mặt trăng).
III.TIẾN HÀNH
1. Ổn định tổ chức
- Trẻ hát bài “Thật đáng yêu”.
- Các con vừa hát bài gì?
- Các con dậy sớm và tập thể dục khi nào?
- Theo các con buổi sáng còn gọi là gì nào?
- Khi mọi người lên giường đi ngủ gọi là buổi nào?
- Buổi tối còn được gọi là gì?
- Các con biết câu chuyện nào nói về ngày và đêm?
- Cô giới thiệu câu chuyện.
2. Nội dung
* HĐ1: Kể chuyện cho trẻ nghe.
- Cô kể diễn cảm bằng cử chỉ, giọng điệu nhân vật.
- Cô tóm tắt nội dung truyện: Câu chuyện nói về sự thay đổi bầu trời vào lúc ban ngày và ban đêm, các hoạt động của con người, cây cối, con vật vào ban ngày và ban đêm.
- Cô giải thích: “Hối hận và xấu hổ” nghĩa là đã nhận ra việc làm sai trái của mình và mong muốn được sửa sai.
- Cô kể chuyện lần 2 kết hợp với rối tay cho trẻ xem.
- Chơi chuyển: Trời sáng, trời tối.
* HĐ2: Tìm hiểu nội dung truyện
- Cô vừa kể cho các con nghe chuyện gì?
- Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
- Mặt trăng muốn mượn thứ gì của bạn gà trống?
- Mặt trăng đã hành động như thế nào khi gà trống không cho mượn mũ?
- Vì sao gà trống không tìm thấy mũ?
- Ai đã giúp gà trống tìm thấy mũ?
- Mặt trăng cảm thấy như thế nào với bạn gà trống?
- Khi nào được gọi là ban ngày? Ban ngày mọi người thường làm gì?
- Khi nào được gọi là ban đêm? Ban đêm mọi người làm gì?
- Qua câu chuyện con học được điều gì?
=> Qua hoạt động đàm thoại vừa rồi, tất cả các con đều được tham gia ghi âm, được nêu ý kiến của bản thân mình. Các con đã tham gia trả lời các câu hỏi về nội dung câu chuyện rất hay và chúng mình cùng chờ xem điều gì bất ngờ nhé.
- Trẻ xem lại video vừa được tạo từ đàm thoại của trẻ.
+ Cho trẻ nêu cảm nhận khi được xem đoạn video ?
- Cô khái quát và giáo dục trẻ: Câu chuyện giúp các con nhận biết sự thay đổi bầu trời vào lúc ban ngày, ban đêm và biết được hoạt động của con người và con vật vào ban ngày và đêm. Nhằm bảo vệ sức khỏe của mình, các con phải làm việc và sinh hoạt theo lịch ngày và đêm. Câu chuyện nhắc nhở mỗi chúng ta đều có quyền bình đẳng, quyền tự do hòa hợp trong cuộc sống.
- TC: Trời tối – trời sáng
* HĐ3: Củng cố
- Cô cho trẻ chọn nhân vật mà mình thích rồi tập kể lại câu chuyện cùng cô.
3. Kết thúc: Cô nhận xét, khen ngợi trẻ và kết thúc.