Thứ 4 ngày 9 tháng 7 năm 2025
Lĩnh vực: PTNN
- Đề tài: KCTN Tâm sự của vỏ hộp.
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên truyện, các nhân vật trong truyện và hiểu được nội dung câu chuyện.
- Biết kể lại câu chuyện theo từng đoạn hoặc cả câu chuyện dưới sự giúp đỡ của cô.
- Trẻ hiểu về quyền được tham gia của trẻ em qua câu chuyện: Mọi người đều có quyền được đối xử công bằng, có quyền tham gia vào các hoạt động phù hợp với khả năng và được hỗ trợ giúp đỡ khi gặp khó khăn.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng phát triển ngôn ngữ rõ ràng, mạch lạc, đủ câu, không ngọng, đúng từ, mở rộng vốn từ.
- Rèn kỹ năng mạnh dạn, tự tin.
- Rèn kỹ năng đóng vai theo lời dẫn chuyện của cô.
3.Thái độ:
- Giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi, tận dụng những chiếc vỏ hộp để tái chế thành những đồ chơi có ích.
- Trẻ hứng thú, chủ động, tích cực tham gia các hoạt động cùng cô.
II. CHUẨN BỊ
- Video nội dung truyện, máy vi tính, que chỉ, mũ rối.
- Nhạc bài hát “không xả rác”, trò chơi trời mưa.
- Video có nội dung về câu truyện.
III. TIẾN HÀNH
1. Ổn định tổ chức
- Cô cùng trẻ trò chuyện.
+ Hàng ngày con có uống sữa không?
+ Sau khi uống sữa xong thì con làm gì với chiếc vỏ hộp đó?(nhiều trẻ trả lời).
- Cô tóm tắt lại và giới thiệu bài mới.
2. Nội dung
Hoạt động 1: Kể truyện cho trẻ nghe : “Tâm sự của vỏ hộp”.
- Cô kể lần 1 kết hợp ánh mắt, nét mặt cử chỉ điệu bộ.
- Giảng nội dung: Sau khi được bố mua bánh ngon, Tùng ăn hết rồi vứt vỏ hộp ra đường. Chiếc vỏ hộp nằm lăn lóc, bị gió lạnh và người đi đường xô đẩy, đá đạp, khiến nó vừa đau đớn vừa tủi thân. Một bé gái tên Hoa, nhìn thấy chiếc vỏ hộp bẩn thỉu ngoài đường, nhớ lại lời cô giáo dặn về việc mang vỏ hộp cũ đến lớp để làm đồ chơi. Hoa nhặt chiếc hộp, lau sạch và đem cất cùng những mảnh vải vụn để chuẩn bị làm đồ thủ công. Chiếc vỏ hộp lúc đầu không hiểu chuyện gì đang xảy ra, rồi ngủ thiếp đi và mơ thấy cảnh bị bỏ rơi, đối xử tệ bạc. Khi tỉnh lại, nó thấy mình ở trong lớp học, được các bạn nhỏ cắt dán, làm thủ công. Cuối cùng, chiếc vỏ hộp biến thành một chiếc đài xinh xắn và rất hạnh phúc vì được tái sinh thành vật có ích nhờ sự sáng tạo và yêu thương của các em nhỏ.
- Giảng từ mới, từ khó: “một loáng” có nghĩa là một hoạt động diễn ra trong khoảng thời gian rất nhanh.
- Chơi chuyển: Cho trẻ chơi “Trời mưa”.
- Cô kể chuyện lần 2 qua video truyện.
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung câu chuyện
+ Bố đã mua cho Tùng món quà gì khi bố đi công tác về?
+ Tùng đã có cảm xúc gì với món quà đó?
+ Sau khi ăn hết bánh, Tùng đã có hành động gì với chiếc vỏ hộp?
+ Khi gặp cơn gió lạnh, chiếc vỏ hộp đã thế nào?
+ Cu Tèo đã làm gì với chiếc vỏ hộp đó?
+ Vỏ hộp đã nói gì khi bị Cu Tèo đá?
+ Bé Hoa đã nghĩ đến điều gì khi nhìn thấy chiếc vỏ hộp?
+ Vỏ hộp đã nghĩ gì trong giấc mơ của mình?
+ Lũ trẻ nhỏ đã nói điều gì?
+ Vỏ hộp đã thấy gì khi soi mình vào gương?
+ Vỏ hoppj đã cảm ơn các bạn nhỏ như thế nào?
=> Cô giáo dục trẻ: Hãy biết giữ gìn vệ sinh, tái sử dụng đồ vật cũ một cách thông minh, và trân trọng mọi vật xung quanh, vì cái tưởng như bỏ đi vẫn có thể trở nên hữu ích nếu ta biết cách.
Hoạt động 3: Củng cố câu chuyện:
- Trẻ tập đóng vai theo lời dẫn truyện.
- Cô cho trẻ đóng vai các nhân vật và kể lại các lời thoại trong câu chuyện theo lời dẫn chuyện của cô..
3.Kết thúc.
- Cô nhận xét, tuyên dương và hướng trẻ sang hoạt động khác.