GIÁO ÁN
- Đề tài: KCTN: Tích Chu
- Lĩnh vực: PTNN
- Lớp: 3TC4
I/ MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
* Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên truyện, tên các nhân vật trong truyện và hiểu nội dung câu truyện.
- Bước đầu biết đóng vai nhân vật và biết lựa chọn nhân vật minh họa theo nội dung câu truyện.
* Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng trả lời đủ câu, to rõ ràng, mạch lạc, đúng từ, không ngọng.
- Phát triển ngôn ngữ
* Thái độ:
- Giáo dục trẻ biết yêu thương quan tâm chăm sóc mẹ khi mẹ và những người thân.
- Hứng thú, tích cực tham gia hoạt động.
* Chuẩn bị :
-Tranh truyện, video truyện
- Mũ múa.
- Bài hát “ Cháu yêu bà”
III/ TIẾN HÀNH
1.Ổn định tổ chức
- Cô và trẻ hát vận động bài hát “ Cháu yêu bà” trò chuyện về nội dung bài hát, tình cảm của các con với bà của mình
- Giới thiệu câu chuyện “tích chu”
2. Nội dung
* Hoạt động 1: Kể chuyện cho trẻ nghe: “tích chu”
- Cô kể lần 1 kết hợp ánh mắt, nét mặt cử chỉ điệu bộ.
- Cô tóm tắt nội dung câu chuyện: Truyện kể về một bạn tên là tích chu, bố mẹ mất sớm tích chu ở cùng với bà. Hàng ngày bà làm việc vất vả để nuôi tích chu, nhưng tích chu lười biếng suốt ngày đi chơi không quan tâm đến bà. Một hôm bà bị ốm lặng bà khát nước bà đã biến thành chim và bay đi kiếm nước, tích chu đã được bà tiên giúp đỡ lấy nước cho chim uống. Khi uống nước chim đã trở lại thành bà. Tích chu đã nhận ra nỗi của mình từ đấy cậu thương yêu bà vô cùng.
- Giảng từ mới, từ khó: “Cao hơn trời rộng hơn biển”
- Cô kể chuyện lần 2 kết hợp rối tay
- Chơi chuyển: Chim bay đi kiếm nước giúp bà
* Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung câu chuyện
+ Đàm thoại nội dung câu chuyện: “tích chu”
- Cô vừa kể câu chuyên gì?
- Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
- Bà tích chu thương yêu tích chu như thế nào?
- Tích chu là người như thế nào?
- Vì sao bà đã biến thành chim?
- Khi đói bụng chạy về thì điều gì đã xảy ra?
- Bà tiên đã nói gì với tích chu
- Khi được uống nước suối tiên thì điều gì đã xảy ra?
- Khi được gặp lại bà tích chu đã như thế nào? Nếu con là bạn tích chu con sẽ làm gì?
> Cô giáo dục trẻ: Qua câu chuyện giáo dục biết chăm chỉ lao động thương yêu, kính trọng nười thân của mình.
* Hoạt động 3: Củng cố câu chuyện:
- Kể chuyện kết hợp trẻ sử dụng đồ dùng, tập đóng vai theo lời dẫn chuyện của cô,…
- Khuyến khích trẻ thể hiện một số động tác phù hợp với nội dung câu chuyện.
3. Kết thúc:
- Nhận xét, tuyên dương, khen ngợi trẻ và hướng trẻ sang động khác.