- Đề tài: Chắp ghép các hình, các PTGT
- Lĩnh vực: PTNT
- Lớp: 4 Tuổi 4
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết và gọi đúng tên các hình học cơ bản: hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật.
- Trẻ biết cách chắp ghép các hình học để tạo thành các phương tiện giao thông như ô tô, xe máy, máy bay,…
2. Kỹ năng:
- Phát triển kỹ năng quan sát, tư duy sáng tạo và khả năng chắp ghép hình học của trẻ.
- Rèn luyện sự khéo léo của đôi tay khi thao tác với các hình học.
3.Thái độ:
- Trẻ có ý thức trong giờ học. Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của cô:
- Hình ảnh chắp ghép các hình PTGT trên Powerpoint.
- Các hình học bằng giấy hoặc xốp với kích thước và màu sắc khác nhau (hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật).
- Bảng để trẻ chắp ghép.
- Hình mẫu các phương tiện giao thông được tạo từ các hình học để trẻ tham khảo.
- Nhạc nền phù hợp cho hoạt động.
2. Đồ dùng của trẻ:
- Hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác
- Mỗi trẻ một rổ đựng 4 hình vuông, 4 hình tròn, 4 hình chữ nhật, 4 hình tam giác
III. Tiến hành
1. Ổn định tổ chức
- Cho trẻ hát bài “Em thích làm” và trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát:
+ Các con vừa hát bài hát gì?
+ Bài hát nói về gì?
- Cô giới thiệu nội dung bài học: Chắp ghép các hình thành các PTGT.
2. Nội dung
HĐ 1: Ôn các hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác, hình tròn.
- Cho xuất hiện hình chữ nhật và hỏi trẻ:
+ Đây là hình gì?
+ Hình chữ nhật có mấy cạnh?
+ Các cạnh của hình chữ nhật như thế nào?
+ Hình chữ nhật có mấy góc?
- Cho xuất hiện hình vuông và hỏi trẻ:
+ Đây là hình gì?
+ Hình vuông có mấy cạnh?
+ Các cạnh của hình vuông như thế nào?
+ Hình vuông có mấy góc?
- Cho xuất hiện hình tròn và hỏi trẻ:
+ Đây là hình gì?
+ Hình tròn có cạnh và có góc không?
+ Vậy hình tròn có lăn được không? Vì sao?
- Cô đố các con hình tiếp theo là hình gì nhé?
- Cho xuất hiện hình tam giác.
+ Hình tam giác có mấy cạnh, mấy góc.
*Trải nghiệm:
- Thưởng cho mỗi trẻ 1 rổ đồ dùng có các hình
- Yêu cầu trẻ hãy dùng các hình để ghép thành các PTGT bé thích
- Hỏi trẻ vừa ghép được hình gì? Làm như thế nào?
HĐ 2: Dạy trẻ chắp ghép các hình thành các PTGT.
* Chắp ghép ô tô tải
- Cô cho xuất hiện hình ảnh chiếc ô tô tải được lắp ghép từ các hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn và hỏi trẻ:
+ Cô có cái gì đây?
+ Cô đã sử dụng những hình gì để tạo thành chiếc ô tô tải?
* Trẻ trải nghiệm: Ghép hình ô tô tải
- Trẻ ghép theo ý thích của trẻ.
- Hỏi trẻ chắp ghép được hình gì?
- Con chắp ghép như thế nào?
+ Trẻ ghép theo yêu cầu của cô
* Chắp ghép hình thuyền buồm
- Ngoài chắp ghép được chiếc ô tô tải cô còn dùng các hình để ghép thành cái gì đây?
- Cho xuất hiện hình ảnh chiếc thuyền buồm được ghép từ hình chữ nhật và hình tam giác.
- Hỏi trẻ: Chiếc thuyền buồm được ghép từ những hình gì?
- Thứ tự các hình được đặt như thế nào?
* Trẻ trải nghiệm: Chắp ghép thuyền buồm
- Trẻ ghép theo ý thích của trẻ.
- Hỏi trẻ chắp ghép được hình gì?
- Con chắp ghép như thế nào?
+ Trẻ ghép theo yêu cầu của cô
* Chắp ghép hình máy bay.
- Hỏi trẻ cô có PTGT gì?
- Máy bay được ghép bởi những hình gì?
- Ghép như thế nào?
- Hỏi trẻ: Các con có muốn chắp ghép được các hình giống như cô không?
* Trẻ trải nghiệm: Ghép hình máy bay
- Trẻ ghép theo ý thích của trẻ.
- Hỏi trẻ chắp ghép được hình gì?
- Con chắp ghép như thế nào?
+ Trẻ ghép theo yêu cầu của cô.
*Liên hệ xung quanh lớp
- Trẻ quan sát có những phương tiện hay đồ dùng nào cũng được chắp ghép từ các hình học.
- Hỏi trẻ vừa chắp ghép được những PTGT nào từ những hình học gì?
HĐ4: Củng cố.
- Trò chơi 1: Tìm về đúng nhà
Cách chơi: Quanh lớp có gắn những ngôi nhà hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn, hình tam giác. Cô phát cho mỗi trẻ một hình học bất kì. Cho trẻ đi quanh lớp vận động theo 1 đoạn nhạc, khi đoạn nhạc kết thúc các con phải nhanh chóng tìm về ngôi nhà có hình giống như hình các con đang cầm trên tay.
Luật chơi: Bạn nào tìm sai nhà thì phải nhảy lò cò quanh lớp 1 vòng.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. Cô bao quát trẻ chơi đảm bảo an toàn.
- Trò chơi 2: Bé nối đúng
- Cô chia trẻ thành 4 nhóm chơi. Mỗi nhóm cô phát cho một bức tranh chắp ghép ô tô, thuyền buồm... Cô yêu cầu trẻ nhanh mắt nối đúng các hình mà cô dùng để chắp ghép đồ dùng đó.
- Cô bao quát trẻ chơi.
3. Kết thúc.
- Cô động viên, khen ngợi trẻ và chuyển hoạt động.