Thứ 3 ngày 22 tháng 07 năm 2025
- Lĩnh vực: PTNT
- Đề tài: Khám phá cái nón.
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1. Kiến thức:
- Trẻ gọi đúng tên nón lá – một loại nón truyền thống Việt Nam.
- Biết đặc điểm (hình dáng, chất liệu, màu sắc), công dụng (che nắng, che mưa) và cách sử dụng nón lá.
- Biết nón lá thường được dùng ở nông thôn, lễ hội, trình diễn áo dài...
- Hiểu được cách chơi và biết chơi trò chơi.
2. Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát, so sánh và diễn đạt bằng lời.
- Phát triển tư duy nhận biết – ghi nhớ có chủ đích.
- Trả lời được câu hỏi của cô rõ ràng, đầy đủ.
3. Thái độ:
- Hứng thú với hoạt động khám phá.
- Yêu quý, giữ gìn các sản phẩm truyền thống của dân tộc.
II. CHUẨN BỊ:
- Hình ảnh minh họa: Nón lá, người đội nón lá (nông dân, phụ nữ mặc áo dài...)
- Một đoạn video ngắn (1-2 phút) về quy trình làm nón lá.
- Nhạc bài hát: “Chiếc nón bài thơ” .
- Một số đồ vật khác để trẻ so sánh: nón bảo hiểm, mũ len, mũ vải...
III. TIẾN HÀNH
1. Ổn định - giới thiệu:
- Cô đọc câu đố:
“Cái gì hình tròn, có màu trắng, dùng để che nắng, che mưa, thường thấy ở miền quê?”
- Trẻ giải câu đố.
- Cô tóm tắt lại và giới thiệu bài mới.
2. Nội dung.
*Hoạt động 1: Giới thiệu về chiếc nón lá.
- Cô cho trẻ quan sát chiếc nón lá.
+ Đây là cái gì?”
+ “Cái nón lá có hình gì?”
+ “Nón lá được làm từ gì?” (Lá cọ, khung tre, chỉ...)
+ “Cái nón có nặng không?” → Trẻ được cầm thử.
+ “Nón dùng để làm gì?” → Trẻ trả lời: che nắng, che mưa, làm đẹp...
- Cô nhận xét và khái quát lại.
* Hoạt động 2 : Trò chuyện về chiếc nón lá.
- Cho trẻ quan sát video ngắn về người thợ làm nón: Vót nan tre, lợp lá, khâu nón...
+ Để làm được nón lá người thợ cần những gì?
+ Lá để làm nón người ta lấy từ đâu?
+ Khi lấy về người ta đã làm gì với những chiếc lá tươi này?
+ Tre để đan nón được lấy từ đâu?
+ Bác thợ đã vót tre thế nào?
+ Bác thợ đã dùng cái gì để khâu nón?
+ Người làm nón có khéo tay không?
+ Con thấy nón lá có đẹp không?
+ Muốn nón có những họa tiết đẹp, người ta phải làm gì?
+ Muốn cho chiếc nón không bị mốc, người thợ phải làm gì?
+ Nón lá dùng để làm gì?
* Mở rộng: Con có biết những loại nón lá nào không?
- Cô trình chiếu hình ảnh về các nghệ nhân đang làm một số loại nón lá như: Nón Huế, nón thường, nón quai thao cho trẻ xem.
- GD: Các con ơi, chiếc nón là vật để che nắng che mưa cho chúng ta. Vậy nên khi đi nắng hay mưa các con nhớ đội nón nhé! Và hãy yêu quý chiếc nón lá – một nét đẹp truyền thống Việt Nam.
Hoạt động 3: Củng cố.
- TC1: Bé khéo tay.
+ Cách chơi: Cô chia trẻ thành 4 nhóm, cho trẻ về nhóm trang trí nón lá giấy (vẽ hoa, vẽ cảnh quê hương). Thời gian là 1 bản nhạc, đội nào trang trí được nhiều nón đẹp đội đó chiến thắng.
+ Cô kiểm tra kết quả và khen ngợi động viên.
- TC2: Bé vui múa hát.
+ Cách chơi: Cô mở nhạc cho trẻ múa hát với nón lá (bé đội nón, đi catwalk nhẹ nhàng trên nền nhạc).
3.Kết thúc: Cô nhận xét tiết học và chuyển sang hoạt động khác