Thứ 6, ngày 2 tháng 08 năm 2025
Tên hoạt động chơi – tập có chủ định: Nhận biết tên gọi tên máy bay
Thuộc lĩnh vực: PTNT
I.Mục đích – yêu cầu
1. Kiến thức:
-Trẻ biết tên gọi và một số đặc điểm cấu tạo của máy bay như : Đầu máy bay (buồng lái), cánh máy bay, thân máy bay, đuôi máy bay.
– Biết được nơi hoạt động và ích lợi của máy bay đối với con người.
– Trẻ biết máy bay là phương tiện giao thông đường hàng không.
- Trẻ hiểu về quyền được tham gia của trẻ em qua hoạt động học nhận biết gọi tên ô tô : trẻ biết được công dụng của ô tô, trẻ có quyền được chăm sóc , tham gia vào hoạt động học trả lời câu hỏi, quyền được tham gia giao thông và biết giữ an toàn khi tham gia giao thông.
2. Kỹ năng:
– Trẻ có khả năng quan sát, nhận biết, ghi nhớ có chủ định.
– Kỹ năng phát âm đúng từ, diễn đạt trọn vẹn câu có 3-4 từ..
3. Thái độ:
– Trẻ tích cực tham gia hoạt động và lắng nghe cô trong giờ học.
– Giáo dục trẻ biết khi ngồi trên máy bay phải thắt dây an toàn để tránh nguy hiểm, không vứt rác bừa bãi trên máy may.
II. Chuẩn bị:
* Đồ dùng của cô:
- Mô hình máy bay
– Nhạc bài hát: “Anh phi công ơi”.
– Rổ đựng phương tiện giao thông (đồ chơi) : ô tô, máy bay.
– Powerpoint: Một số phương tiện giao thông đường hàng không.
* Đồ dùng của trẻ:
– Mỗi trẻ một rổ đựng phương tiện giao thông ( đồ chơi): máy bay và ô tô
III. CÁCH TIẾN HÀNH
1.Ổn định tổ chức, giới thiệu bài:
– Cô tạo tình huống ( cô làm máy bay kêu ù ù, dang hai tay chạy )
- Cô vừa làm gì?
+ Cô thấy tất cả các bạn rất là ngoan nên cô có một món quà muốn tặng cho tất cả các bạn
2.Nội dung:
HĐ1: Quan sát máy bay
- Cô mang một hộp quà và để trẻ đoán xem bên trong là gì.
- Cô hỏi: “Chúng ta có gì đây?” => “máy bay”
- Cô cho trẻ quan sát máy bay , dành thời gian cho trẻ quan sát, hướng dẫn trẻ quan sát về đặc điểm của máy bay .
HĐ2: Nhận biết, gọi tên máy bay
- Các con vừa được quan sát gì? Máy bay
- Máy bay có gì đây? ( Cô chỉ vào phần đầu của máy bay)
- Cô đố các con các chú phi công điều khiển máy bay thì ngồi ở đâu? ( Buồng lái )
- Còn đây là phần nào của máy bay? (Cô chỉ vào thân máy bay)
+ Cô KĐ:Thân máy bay là bộ phận để hành khách ngồi khi đi trên máy bay.
- Các con có biết cánh máy bay ở đâu? ( cho trẻ chỉ )
+ Các con ạ! Cánh máy bay giúp máy bay chao liệng trên bầu trời.
– Thế còn phần đuôi của máy bay đâu nhỉ? ( cô cho trẻ chỉ)
+ Phần đuôi máy bay có cánh nhỏ gọi là cánh đuôi giúp máy bay giữ thăng bằng.
- Đây là gì? ( Bánh xe )
+ Bánh xe giúp máy bay tiếp giáp với đường băng khi cất cánh và hạ cánh các con ạ
- Chúng mình vừa được tìm hiểu về máy bay đấy, máy bay có cánh giúp máy bay chao liệng trên bầu trời, có buồng lái cho các chú phi công điều khiển máy bay , thân máy bay là để cho hành khách ngồi, phần đuôi máy bay có cánh nhỏ giúp máy bay giữ thăng bằng ,cửa máy bay là nơi hành khách lên xuống máy bay và ngoài ra máy bay còn có bánh để tiếp giáp đường băng khi cất cánh và hạ cánh trên đường băng, và máy bay thì còn có thêm cánh quạt trên đầu nữa đấy các con ạ!
* Mở rộng :cô cho trẻ xem hình ảnh máy bay trực thăng máy bay phản lực
+ Máy bay, bay ở đâu các con?
+ Tiếng động cơ của máy bay kêu như thế nào nhỉ
*Giáo dục trẻ biết khi ngồi trên máy bay phải thắt dây an toàn, không vứt rác bừa bãi trên máy bay nhé.
HĐ 3 : Củng cố
– Trò chơi 1: Thi xem ai nhanh
+ Cô đã chuẩn bị rất nhiều các phương tiện giao thông trong rổ, cô sẽ tặng cho mỗi bạn một rổđồ chơi. Nhiệm vụ của các con là tìm đúng và giơ lên.
+ Chơi lần 1: Lấy theo tên gọi
+ Chơi lần 2: Chơi theo đặc điểm.
-Trò chơi 2: Tập lái máy bay
- Bây giờ cô và các con cùng làm những chú phi công lái máy bay nhé!
– Các con dang hai tay ra làm máy bay
– Máy bay bay chầm chậm, bay nhanh nhanh…
Bay ra đằng trước, bay qua phải, bay qua bên trái.
+ Cô mở nhạc “Anh phi công ơi” cho trẻ chơi ( Cho trẻ chơi 2 – 3 lần.)
3. Kết thúc