Thứ 7, ngày 12 tháng 07 năm 2025
Tên hoạt động chơi – tập có chủ định: Ôn nhận biết phân biệt hình tròn hình vuông
Thuộc lĩnh vực: PTNT
I.Mục đích – yêu cầu
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên và nhận biết các tính chất cơ bản của các hình: vuông, trò, hình lăn được, hình không lăn được, hình có góc hay không có góc, hình có cạnh hay không có cạnh.... thông qua các kỹ năng sờ, lăn hình.....
- Phân biệt điểm giống và khác nhau của các hình.
2. Kỹ năng:
- Phát triển khả năng nhận thức của trẻ ( tư duy, so sánh, trí nhớ...)
- Phát triển vận động và ngôn ngữ cho trẻ nói được các từ: lăn được hay không lăn được, có góc hay không có góc, có cạnh hay không có cạnh.
- Trẻ phối hợp nhóm bạn bè.
3. Thái độ:
- Trẻ ngoan tập trung chú ý trả lời các câu hỏi.
- Trẻ biết giữ gìn các di sản văn hóa của địa phương và đất nước
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô:
- Nhạc các bài hát theo chủ đề.
- Các mảnh ghép hình. Các hình mẫu của cô.
2. Đồ dùng của trẻ:
- Mỗi trẻ 1 rổ trong đó có các hình
III. CÁCH TIẾN HÀNH
1. Ổn định tổ chức.
- Cô và trẻ chơi trò chơi “Bóng tròn to”
- Các con vừa chơi trò chơi gì? Bóng tròn to có hình gì?
- Các con quan sát xem có hình tròn ở đâu nào?
Chỗ nào có hình vuông nào?
(Nếu trẻ không nhận ra, cô giáo chỉ và hỏi đây là gì, có hình gì?)
- Khen trẻ
2. Nội dung
Trò chơi 1:“tay nhanh mắt”.
- Lần 1: Cô gọi tên hình và màu sắc trẻ chọn và dơ lên
- Lần 2: Cô nói đặc điểm hình trẻ chọn và dơ lên gọi tên hình
- Cô đố các con trong 2 loại hình chúng mình vừa gọi tên hình nào lăn được.
- Hai hình nào có số cạnh bằng nhau?
+ Cô chốt lại hình tròn lăn được vì có đường bao quanh khép kín, hình vuông có 4 cạnh 4 góc bằng nhau
Trò chơi: Về nhà của bé
- Vừa rồi chúng mình vừa gọi tên các hình rất sôi nổi cô thưởng cho các con một trò chơi “ Về nhà của bé”
- Cách chơi: Cô có 2 ngôi nhà có gắn biển số hình tròn, vuông.
- Nhiệm vụ của các con hãy chọn cho mình một hình yêu thích chúng ta sẽ đi vòng tròn và nghe bài hát Nhà của tôi khi nghe cô rùng sắc xô tìm nhà thì bạn nào có hình gì sẽ chạy về phía nhà có gắn biển hình giống với hình
- Luật chơi: Bạn nào về sai sẽ phải hát tặng các bạn 1 bài hát.
Trò chơi: Mảnh ghép thần kì
- Cô chia trẻ thành 2 nhóm tặng cho mỗi nhóm 1 rổ chứa các miếng ghép bằng bittit để ghép chúng lại thành hình tròn, vuông, ( yêu cầu trẻ biết phối hợp nhóm)
- Thời gian chơi là một bản nhạc tổ nào ghép được nhiều hình và đúng tổ đó thắng cuộc
3.Kết thúc