Thứ 5 ngày 10 tháng 7 năm 2025
Lĩnh vực: PTTM
Đề tài: Làm túi giấy thay thế túi nilon.
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1.Kiến thức:
- Trẻ biết tên gọi và nói được một số bộ phận đơn giản của túi giấy.
- Trẻ biết tạo túi giấy từ báo, bìa lịch...
- Trẻ hiểu về quyền được tham gia của trẻ em qua hoạt động lam túi: Mọi người đều có quyền được đối xử công bằng, có quyền tham gia vào các hoạt động phù hợp với khả năng, lòng nhân ái và được hỗ trợ giúp đỡ khi gặp khó khăn.
2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng cắt, dán, sắp xếp cân đối, biết chọn những loại giấy phù hợp, biết sáng tạo trang trí thêm để túi giấy đẹp hơn.
- Phát triển óc quan sát, ghi nhớ, mô tả.
3. Giáo dục:
- Bé yêu thích chiếc túi giấy mình đã tạo ra.
- Biết tận dụng rác thải để tái chế.
II. CHUẨN BỊ:
- Mẫu của cô, video xả rác ra môi trường.
- Một số loại giấy: Báo, bìa lịch, bìa, dây, giấy màu, keo, kéo, ghim bấm, băng dính, bút dạ.
III. TIẾN HÀNH
1. Ổn định tổ chức
- Cô cho trẻ quan sát video xả rác ra môi trường.
+ Video nói về điều gì?
+ Khi xả rác ra môi trường thì dẫn đến nguy hại gì?
+ Để giảm tải lượng túi linon ra môi trường thì chúng ta nên dùng túi gì để thay thế?
+ Cô tóm tắt lại và giới thiệu bài mới.
2. Nội dung.
Hoạt động 1: Quan sát vật mẫu.
- Cô giới thiệu chiếc túi được làm từ giấy.
- Cô cho trẻ quan sát chiếc túi giấy.
- Dành thời gian cho trẻ quan sát, gợi mở cho trẻ tập trung về chất liêu, kích thước, bố cục, nội dung, màu sắc của chiếc túi giấy…
- Gợi mở để trẻ lựa chọn, đặt tên cho từng chiếc túi giấy.
Hoạt động 2: Làm túi giấy thay thế tuí linon.
- Cô có gì đây?
- Chiếc túi giấy của cô được tạo ra từ những nguyên vật liệu gì?
- Để tạo ra được chiếc túi này, cô phải làm thế nào?
- Các bộ phận của túi được sắp xếp thế nào?
- Con nhận xét gì về màu sắc của chiếc túi này?
- Chúng ta đặt tên cho chiếc túi này là gì?
- Cho trẻ lấy đồ dùng ngòi về nhóm làm chiếc túi giấy.
- Trẻ làm xong cô hỏi trẻ đã làm như thế nào?
*Phân tích, giảng giải:
- Hướng dẫn bố cục, sắp xếp, cắt dán từng bộ phận của túi giấy.
- Cách làm: Chia tờ giấy thành khổ, sau đó đặt tờ giấy nằm ngang. Gập hai mép giấy vào giữa sao cho hai bên chồng lên nhau khoảng 1–2 cm. Dán mép chồng lại bằng keo để làm thân túi. Gấp phần đáy túi lên một khoảng tùy kích thước túi mong muốn. Mở phần đáy ra, gập hai mép trên và dưới của phần đáy vào giữa, dán lại bằng keo để làm đấy túi. Dùng đục lỗ hoặc vật nhọn tạo 2 lỗ trên mỗi mép trên của túi. Xỏ dây vào làm quai túi và thắt nút bên trong để cố định.
- Nếu muốn tạo sự sinh động, cô có thể cắt những bông hoa cô dán vào thân túi.
- Cho trẻ xem một số mẫu túi giấy cô đã làm để trẻ mở rộng ý tưởng của mình.
* Trẻ thực hiện
- Trẻ làm theo sự hướng dẫn của cô. Cô sẽ hỗ trợ trẻ trong suốt quá trình, giúp trẻ nhận diện các loại hình mẫu và khuyến khích sự sáng tạo.
- Cô chú ý nhắc nhở trẻ cẩn thận khi cắt và dán keo cũng như giúp trẻ sắp xếp bố trí từng bộ phận của chiếc túi giấy cho đẹp mắt.
* Trò chơi: Xi ba khoai.
Hoạt động 3: Trưng bày, nhận xét sản phẩm
- Sau khi trẻ hoàn thành làm chiếc túi giấy, cô sẽ cho trẻ tham quan sản phẩm của các bạn trong lớp.
- Cô khuyến khích trẻ nói về chiếc túi giấy bút mà mình đã tạo ra và cách lựa chọn màu sắc, kiểu dáng của chiếc túi giấy.
- Cô có thể khen ngợi sự sáng tạo và sự khéo léo của các con.
3.Kết thúc: Cô cùng trẻ hát bài hát “ Không xả rác” và đi ra ngoài.