Đề tài: Làm túi giấy
- Lĩnh vực: PTTM
- Lớp: 4 tuổi 4
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1. Kiến thức
- Trẻ biết sử dụng các loại giấy khác nhau để làm túi thay thế túi nilon. Biết cách gấp các mép giấy, phết keo dán, dập lỗ và buộc dây túi. Trang trí một số họa tiết đơn giản để tạo thành chiếc túi giấy mới.
2. Kỹ năng
- Rèn cho trẻ kỹ năng gấp, phết keo, buộc dây và cách trang trang tạo bố cụ trên chiếc túi.
- Rèn cho trẻ kỹ năng khéo léo.
3. Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động cùng cô và các bạn.
- Trẻ yêu quý giữ gìn sản phẩm.
- Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường qua việc tái chế các nguyên vật liệu phế thải thành các đồ vật có ích.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của cô:
+ Mẫu túi giấy của cô: Túi làm bằng giấy xi măng có vẽ hoa trên túi; túi làm bằng giấy báo và trang trí bằng các hoạ tiết hoa, lá; dây nơ ruy băng.
+ Nhạc bài hát: “Điều đó tùy thuộc hành động của bạn”. “Chung tay bảo vệ môi trường”
+ Video hình ảnh các loại túi khác nhau.
2. Đồ dùng của trẻ:
+ Bàn ghế đủ cho trẻ hoạt động, khăn lau tay, rổ nhựa đựng đồ.
+ Giấy xi măng, giấy báo, giấy bọc quà, dây gai, keo, thiết bị dập lỗ, kéo, sáp màu, dây ruy băng, một số nguyên học liệu
III. TIẾN HÀNH
1. Ổn định, gây hứng thú
- Cô cho trẻ hát bài hát “ Chung tay bảo vệ môi trường”
- Cô trò chuyện về bài hát dẫn dắt trẻ vào hoạt động
2. Nội dung
HĐ1: Quan sát và đàm thoại
- Cô cho trẻ ngồi thành 3 nhóm và quan sát túi giấy cô đã làm.
- Cô gợi ý trẻ quan sát về đặc điểm, hình dạng, kích thước, màu sắc của túi giấy.
+ Các con vừa được quan sát cái gì? Con có nhận xét gì về túi giấy?
+ Túi giấy này có đặc điểm gì? Túi giấy có những phần nào?
+ Thân túi hình gì?Thân túi làm từ nguyên liệu gì? Làm cách nào để tạo được thân túi?
+ Quai túi như thế nào? Quai túi làm bằng nguyên liệu gì? Túi có mấy quai?
+ Túi giấy dùng để làm gì?
+ Cô cho trẻ trải nghiệm cho đồ chơi trong lớp để trẻ xách.
+ Con có muốn làm túi giấy giống của cô không?
- Trẻ trải ngiệm làm túi giấy
- Cho trẻ chia sẻ cách làm túi giấy.
* Hỏi ý tưởng trẻ
+ Con sẽ làm túi giấy như thế nào?
+ Con làm túi từ những nguyên liệu gì?
+ Con làm quai túi bằng nguyên liệu gì?
+ Túi của con có kích thước như thế nào?
+ Cô gợi mở sự sáng tạo cho trẻ: Để cho chiếc túi chúng ta làm được thêm màu sắc và hấp dẫn, các con có thể đính thêm stiker, hoặc cắt hoa trang trí lên túi.
Cô cho trẻ lấy đồ dùng và làm túi giấy.
HĐ2: Trẻ thực hiện
- Cô cho trẻ về chỗ ngồi.
- Cho trẻ nhắc lại những nguyên liệu cần lấy khi làm túi.
- Khi trẻ thực hiện cô chú ý quan sát và gợi ý thêm cho trẻ.
- Cô bao quát khuyến khích trẻ làm tốt và giúp những trẻ yếu
HĐ3: Trưng bày sản phẩm
- Cô cho trẻ mang túi lên trưng bày
- Yêu cầu trẻ quan sát túi giấy của bạn của mình
- Trẻ nhận xét bài của bạn
- Cô nhận xét chung, nhắc nhở, tuyên dương trẻ.
3. Kết thúc
- Cô và trẻ vận động bài hát “ Điều đó tùy thuộc hành động của bạn”, ra sân chơi.