THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG HỌC
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN TCKNXHTM
Đề tài: Vẽ mưa (M)
Đối tượng: Trẻ 24-36 tháng tuổi
I,Mục đích – yêu cầu
1 Kiến thức
- Trẻ biết cầm bút bằng 3 đầu ngón tay .
- Trẻ biết vẽ các nét xiên dài , xiên ngắn từ trên xuống tạo thành những hạt mưa
- Trẻ hiểu về quyền được tham gia của trẻ qua bài học vẽ mưa. Trẻ đều có quyền được đối xử công bằng, có quyền tham gia vào hoạt động phù hợp với khả năng, phát triển năng khiếu của bản thân.
2. Kỹ năng
- Rèn sự khéo léo của đôi bàn tay và tính kiên trì cho trẻ
- Rèn cho trẻ kỹ năng cầm bút , ngồi đúng tư thế cho trẻ
3. Thái độ
- GD hứng thú tham gia tiết học, biết giữ gìn sảm phẩm mình làm ra.
II. Chuẩn bị:
Đồ dùng của cô:
-Tranh mẫu của cô .
- giấy A4, Bảng quay
- Bàn ghế, giấy màu
Đồ dùng của trẻ:
- Trang phục gọn gàng.
III.Tiến hành
1.Ổn định tổ chức
- Cô và trẻ cùng hát bài “trời nắng trời mưa”
- Chúng mình vừa hát bài hát gì
=> Cô tóm lại và giới thiệu bài.
2. Nội dung
HĐ 1. Cho trẻ quan sát mẫu và đàm thoại
- Cô cho trẻ đoán trong hộp quà có gì.
- Cô cho trẻ vẽ theo ý thích của trẻ
- Quan sát mẫu: Cô có tranh vẽ gì đây?
- Trời mưa to hay nhỏ?
- Giọt mưa như thế nào? (Là những ghạch dài)
- Các con có thích vẽ mưa giống cô không?
- Cô làm mẫu:
- Lần 1: Cô vưa vẽ vừa nói cách vẽ: Cô ngồi ngay ngắn, tay phải cô cầm bút, dùng 3 ngón tay để cầm bút tay trái cô giữ vào mép giấy để giấy không bị xô lệch. Muốn vẽ mưa to cô vẽ nét xiên dài, cô đặt bút kéo từ trên xuống dưới từng đoạn kín trang giấy để tạo thành những hạt mưa. Muốn vẽ mưa nhỏ cô vẽ nét xiên ngắn hơn, cô cũng vẽ nét xiên từ trên xuống dưới
- Lần 2 : vừa làm vừa hỏi trẻ
- Cô vẽ được cái gì?
- Mưa gồm những nét gì?
- Chúng mình có muốn vẽ mưa không?
- Cô cháu mình cùng vẽ mưa nhé!
-Hỏi ý tưởng trẻ
HĐ2. Trẻ thực hiện.
- Trẻ thực hiện, cô quan sát hướng dẫn trẻ thực hiện. hướng dẫn, giúp đỡ trẻ chưa làm được.
- Cô bao quát động viên khuyến khích trẻ thực hiện.
Hoạt động 3. Trưng bày, nhận xét sản phẩm.
+ Các con thấy bài nào đẹp nhất?
+ Con thích bài nào nhất? Vì sao ?
- Cô nhận xét, tuyên dương bài đẹp, giống mẫu.
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn sản phẩm.
3. kết thúc
Cô nhận xét tiết học, tuyên dương, khen trẻ.