Lĩnh vực phát triển nhận thức
Đề tài: Trò chơi ghép đôi
Giáo viên: Nguyễn Thị Mến
Độ tuổi: 4- 5 tuổi
1. Kiến thức
- Trẻ nhắc lại được thế nào gọi là đôi.
- Trẻ biết một số bộ phận cơ thể, một số đồ dùng hàng ngày có đôi, biết tên gọi và cách sử dụng một số đồ dùng có đôi.
- Biết ghép hai đối tượng giống nhau thành một đôi.
2. Kỹ năng
- Thực hiện được kỹ năng thực hành cuộc sống: đeo găng tay, đi tất.
- Trẻ có kỹ năng quan sát, so sánh, ghi nhớ có chủ định để tìm, chọn ghép đôi 2 đối tượng giống nhau.
3.Thái độ:
- Trẻ hứng thú, nhanh nhẹn tham gia hoạt động.
- Biết phối hợp với các bạn trong quá trình hoạt động và tham gia trò chơi.
II. Chuẩn bị
1. Đồ dùng của cô
- Dép của cô: 5 cái (1 đôi và 3 cái khác đôi)
- Nhạc bài hát: Chicken dance, Tìm bạn thân
- Pp trò chơi Rung chuông vàng.
- Bảng theo dõi kết quả thi đua.
2. Đồ dùng của trẻ
- Mỗi trẻ 3 đôi dép hoặc đũa.
- 12-15 đôi gang tay
-12-15 đôi tất
- 3 chuông.
III. Tiến hành
1. Ổn định tổ chức
- Cô giới thiệu chương trình Bé vui học toán.
2. Nội dung chính
* TC1: Thi xem ai nhanh
- Cô giới thiệu trò chơi.
- Cô và trẻ cùng nhau vận động bài hát “Chicken dance” và đi theo đội hình vòng tròn.
- Cô tạo tình huống đi 1 chiếc dép và cho trẻ đi tìm giúp cô 1 cái dép còn lại cho đủ đôi.
- Cô đi từng chiếc dép trẻ tìm được và cho trẻ nhận xét.
- Hai chiếc dép này đã giống nhau chưa?
- Cùng một đôi chưa? Tại sao?
- Cô cho trẻ ngồi xuống tại chỗ
- Đố trẻ tại sao lại gọi là đôi dép?
- Phải có mấy chiếc? Hai chiếc phải như thế nào với nhau?
- Trên cơ thể chúng ta có những bộ phận nào cũng có đôi?
- Đôi là phải có mấy?
- Cho trẻ đếm số lượng của 1 số bộ phận.
TC2: Ai giỏi hơn
- Cô giới thiệu trò chơi.
- Cô tặng cho mỗi trẻ 1 rổ đồ dùng và về chỗ ngồi theo 3 tổ.
- Hỏi trẻ trong rổ đồ dùng có gì?
- Cho trẻ xếp tất cả số đồ dùng ra bảng.
- Yêu cầu trẻ xếp những đồ dùng đó đúng đôi với nhau.
- Thành đôi là có mấy đồ vật?
- Hai đồ vật đó phải như thế nào với nhau? (giống nhau, bằng nhau).
- Trẻ xếp xong cô cho trẻ nhận xét của nhau.
- Cho cá nhân trẻ trình bày cách xếp.
- Cô nhận xét, khen ngợi trẻ.
- Cô khái quát lại: Những đồ vật có số lượng là 2 và giống nhau nên được gọi là đôi.
- Cho trẻ cất đồ chơi đi, vừa cất vừa đếm xem được mấy đôi?
TC3: Đôi bạn thân thiết.
- Hỏi trẻ ngoài đôi dép ra thì trong cuộc sống của chúng ta những đồ vật nào cũng phải có đôi mới dùng được? (Đũa, tất, gang tay).
- Cô cho xuất hiện cái gang tay và giới thiệu trò chơi Đôi bạn thân thiết.
- Hướng dẫn trẻ cách chơi: Mỗi bạn sẽ lấy cho mình 1 chiếc gang tay và đeo vào tay của mình, vừa đi vừa vận động theo lời bài hát Tìm bạn thân. Khi cô hô “Tìm bạn” thì các con phải nhanh mắt nhìn xem bạn nào có chiếc găng tay giống của mình và chạy đến nắm tay nhau giơ lên thật cao để tạo thành 1 đôi bạn thân nhé.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 1-2 lần.
- Cô cho trẻ cất gang tay đi rồi lấy những chiếc tất và chơi tương tự.
- Cô nhận xét trẻ chơi và cho trẻ cất đồ dùng.
TC4: Rung chuông vàng
- Cô chia lớp thành 3 đội, các đội sẽ nghe câu hỏi, suy nghĩ, bàn bạc nhau và tìm đáp án đúng rồi bấm chuông giành quyền trả lời. Đội nào nhanh và trả lời đúng thì sẽ chiến thắng.
- Cho trẻ ngồi về các nhóm và lựa chọn đáp án chính xác nhất ghép vào hình ảnh phía trên sao cho tạo thành đôi với nhau.
- Cô cho trẻ chơi, cho trẻ nhận xét kết quả của bạn.
- Cô nhận xét kết quả.
- Cô khái quát lại: Trong cuộc sống hàng ngày có rất nhiều đồ vật, sự vật nếu đi một mình thì sẽ không thể làm được việc mà bắt buộc phải có đủ đôi.
3. Kết thúc:
- Cô nhận xét giờ học và chuyển hoạt động.